LVMH & thương hiệu Wenjun

Các nhà phân tích thị trường xem nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào dòng rượu truyền thống của Trung Quốc là một bước đi thông minh, nhằm thâm nhập vào thị trường tiêu dùng nội địa cao cấp mới nổi.

Mặc dù hầu hết người phương tây có thể chưa quen hay chưa từng biết đến baijiu, dòng rượu mạnh truyền thống của Trung Quốc, vốn được khách hàng nội địa yêu thích với hương vị mạnh mẽ, cay nồng đặc trưng từ nhiều thế kỷ nay.  Dù không nổi tiếng thế giới như rượu sake của Nhật hay soju của Hàn Quốc, hai dòng rượu hậu duệ của nó, Baijiu vẫn là dòng rượu bán chạy nhất tại Trung Quốc, với những chai đắt nhất có giá lên tới hơn 10,000$ . Dòng rượu phổ thông cao cấp, với những chai hiếm có được sản xuất bởi một số ít công ty, rõ ràng đã thu hút được sự chú ý của nhiều công ty nước ngoài tìm kiếm cơ hội thâm nhập vào thị trường baijiu cao cấp , điển hình là Diageo – công ty này đã mua lại 43% cổ phần của nhà sản xuất baijiu Sichuan Chengdu Quanxing Group năm ngoái, và gần đây, LVMH Moet Hennessy đã mua lại 55% cổ phần của một trong những nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc, Nhà máy chưng cất Wenjun.

Việc thu mua này phù hợp hoàn hảo với chiến lược mở rộng tại Trung Quốc của Louis Vuitton Moet Hennessy . LVMH là một sự thúc đẩy lớn vào thị trường Trung Quốc, các số liệu cho thấy Trung Quốc đã nhảy vọt qua thị trường sang trọng truyền thống giống như Mỹ trong năm nay, và sẽ vượt qua thị trường Nhật Bản trong 5 năm nữa.  Việc thu mua lại dòng rượu cao cấp baijiu với thương hiệu lâu đời – thương hiệu đầu tiên của Châu Á thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH – được chào đón như một bước đi dũng cảm, cũng như thị trường cao cấp baijiu độc quyền, nhưng cạnh tranh khốc liệt. Karen Cho đã viết, việc thu mua lại Wenjun có tiềm năng rất lớn để phát triển thu nhập trên khắp Trung Quốc , nhưng – giống như một lãnh thổ thám hiểm – mang đến cho LVMH nhiều thách thức mới.

Đây là kinh nghiệm đầu tiên cho tập đoàn LVMH sở hữu một thương hiệu Châu Á,” Allan Hong cho biết, giám đốc phát triển tại Sichuan Wenjun Spirits Sales Compagny. “ Vì tiềm năng lớn tại Trung Quốc, tập đoàn quyết định ra mắt thương hiệu Wenjun như một thương hiệu siêu cao cấp tại Trung Quốc,” ông cho biết thêm.

Bài viết này tiếp tục thảo luận về tăng lãi suất nước ngoài trong thị trường cao cấp baijiu, ví dụ như khoản đầu tư của Diageo, tìm kiếm một số thách thức văn hóa độc đóa trong thị trường Trung Quốc, như sở thích của khách hàng Trung Quốc – họ thích uống baijiu tại nhà hàng hơn là hộp đêm.

LVMH luôn nhắm vào các nightclub hiện đại, nhưng không ai uống baijiu trong hệ thống bar & club này, buộc họ phải chuyển hướng tập trung vào hệ thống nhà hàng Trung Quốc.

Hong cho biết, điều này đã đặt ra thách thức ngay lập tức, do nhân viên bán hàng của LVMH có tương đối ít kinh nghiệm với các nhà hàng Trung Quốc.

Vì vậy, trong quá trình trao đổi với các nhà phân phối, các chủ nhà hàng, chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều để có thể hiểu được nhu cầu của họ, cũng như những gì khách hàng muốn trong hệ thống này.”

Mặc dù LVMH chắc chắn sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn trong thị trường rộng lớn nhưng phức tạp này, kết hợp sức mạnh thương hiệu của LVMH và tên tuổi Wenjun sẽ tạo ra những liên doanh mới đặt chân vào thị trường. Như Allan Hong nói trong bài viết, đây là vấn đề phục vụ thị trường sinh lợi tiềm năng của đồ uống siêu cao cấp baijiu: “ Với liên doanh này, chúng tôi muốn nắm bắt cơ hội, chúng tôi muốn nắm bắt thị trường chỉ thuộc về chúng tôi.”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s