Pernod Ricard – Diageo : Anisette đối đầu với Whisky

Diageo – Pernod Ricard : Hai đại gia lớn trong lĩnh vực vang & rượu mạnh trên thế giới cũng lao đao trong khủng hoảng . Mặc dù bị cuốn vào vòng xoáy nhưng Pernod Ricard hồi phục nhanh hơn .

Khi anisette ( rượu hồi ) đối đầu với whisky . Ngoài những điểm khác nhau bề nổi thì cả hai tập đoàn này cùng phải đối mặt với cùng những vấn đề giống nhau . Vậy đâu là vũ khí giúp họ đương đầu với những thử thách này ?

Cả hai đại gia chuyên về lĩnh vực vang và rượu mạnh này giống nhau như 2 giọt nước vậy . Nhưng gần như là Diageo vẫn giữ vị trí số một : với 141 triệu thùng mỗi năm ( 9 lít/thùng ) , trong khi đối thủ của họ là 123 triệu thùng , với giá trị doanh số tương đương 10,23 tỷ euros , trong khi doanh số bán ra của Pernod Ricard đạt 7,2 tỷ ( tính đến cuối tháng 6) , nhưng khoảng cách gần như là được kéo gần trong một thập kỉ qua , thậm chí Pernod Ricard có thể nói là ngang bằng với Diageo trong những sản phẩm chiến lược, đặc biệt là rượu mạnh quốc tế . Nhưng có thể nói thời gian này là giai đoạn khó khăn đối với cả hai . Sự tăng trưởng của doanh số những năm gần đây phụ thuộc vào lượng bán ra từ đầu tháng 7 . Doanh số của Diageo giảm 6% trong khi đối thủ của họ là 4% . Doanh số của họ được hỗ trợ bởi lượng rượu địa phương , giá thành rẻ hơn , nhưng lợi nhuận ít hơn . Nhưng lỗ hổng bất thường này không được phép kéo dài với sự hồi phục hiện trạng . Ai sẽ giành vị trí đứng đầu ở vòng kế tiếp ?

Định vị

Lợi thế của Diageo

 

Diageo

Diageo vẫn thống trị thị trường thế giới , nhưng Pernod Ricard sẽ vượt lên với sự gia tăng mạng lưới năng động hơn , trong lĩnh vực rượu mạnh quốc tế . Cả 2 tập đoàn này đều sở hữu những thương hiệu nổi tiếng được bán rộng khắp toàn thế giới , trong những lĩnh vực chịu tải nhiều nhất . Diageo giữ con số không cần tranh cãi các thương hiệu whisky ecoss với Johnnie Walker , J&B , số 3 . Pernod Ricard với Ballantine’sChivas . Diageo có một bước tiến dài với sản phẩm vodka, phần năng động nhất của mảng này , với Smirnoff. Nhưng Pernod Ricard cũng lấp đầy một phần lớn sự thụt hậu với việc thu mua thương hiệu Absolut của Thụy Điển – con cưng của Vin & Spirit ( V&S ) . Và cả hai tập đoàn này đều đưa ra sản phẩm champagne & cognac . Diageo tham gia đầu tư 1/3 vốn vào Möet – Hennessy ( LVMH quản lý 2/3 còn lại ) và Pernod Ricard thì mở rộng bộ sưu tập với « vang cao cấp » dành cho tiệc tùng , với các thương hiệu MummPierre-Jouët của Allied Domecq , Martell đến từ sự thu mua lại Seagram.

Nhưng một cách tổng thể thì Diageo sở hữu một bộ sưu tập cực kì hoàn chỉnh . Các lãnh đạo của tập đoàn Pháp phải thú nhận rằng họ vẫn thiếu tequila. Trong khi loại rượu này của Diageo được coi là sở hữu vị trí dẫn đầu thế giới , José Cuervo . Và , ngược lại với Pernod Ricard , Diageo cung cấp cả bia với thương hiệu nổi tiếng Guinness . Nếu Pernod Ricard có mặt trên 70 quốc gia trên thế giới thì Diageo có mặt trên 180 quốc gia . Một điều cuối cùng , Diageo dẫn đầu trong thị trường rượu mạnh quan trọng nhất – Mỹ ( chiếm 31% tổng doanh số bán ra trên toàn thế giới ) , chiếm 36% tổng doanh thu trong khi Pernod không vượt quá 21% .

Nhưng ngược lại , tập đoàn của Pháp này lại chiếm lĩnh thị trường châu á đặc biệt là Trung Quốc , nơi mà họ gần như không có đối thủ với 39% thị phần .

Chiến lược

Lợi thế của Pernod Ricard

 

Pernod Ricard

Cả Diageo & Pernod Ricard đồng thời khẳng định những định hướng chiến lược của họ . Cả hai đều đẩy mạnh sự gia tăng của dòng sản phẩm với các nhãn hiệu chiến lược ,  « premiumisation » ( ưu tiên dòng sản phẩm cao cấp với giới hạn ) nhằm tăng doanh số bán ra và tái ổn định . Chính sách đầy lợi nhuận : sự giới hạn lựa chọn tăng 25,6% cho Pernod Ricard, tỉ lệ cao thứ 2 với chỉ số CAC 40 , và 26,3% cho Diageo . Cả 2 tập đoàn mở ra một cuộc chiến ngược về giá thành . Những sản phẩm giá thành càng cao lại là thước đo định vị vị trí hình ảnh thương hiệu .

Quảng cáo & chi phí dành cho quảng cáo cũng là điểm mấu chốt của chiến lược . Pernod Ricard đã đầu tự 1,24 triệu € trong năm 2008 để quảng bá thương hiệu của mình, trong khi Diageo đã chi hơn 1,3 triệu £ ( tương đương 1,45 triệu € ) . Giá trị tuyệt đối còn ấn tượng hơn nữa, theo báo cáo doanh thu gần nhất : 17,2% với Pernod, trong khi đó Diageo là 14,1% . Tập đoàn đồ uống của Pháp đã quyết định tăng cường hơn nữa bằng các nỗ lực thúc đẩy doanh sô bán hàng của Absolut, Jameson và Malibu .Và nền tảng cuối cùng của sự lựa chọn chiến lược, kiểm soát các kênh phân phối . Hai đại gia này kiểm soát tất cả các luồng lưu thông hàng hóa & đang tiết kiệm chi phí trung gian đến tối đa . Diageo với bước tiến dài ở Bắc Mỹ trong khi đó Pernod Ricard thống trị Châu Á . Tập đoàn của Pháp với ưu tiên hàng đầu cho các thị trường mới nổi lên ( chiếm 30% hoạt động ), có thể chứng minh quyết định trong cuộc chạy đua với sự tăng trưởng của Diageo . Tại Châu Á, doanh số bán ra của Diageo chỉ chiếm 9% tổng doanh thu của hãng , trong khi đó thị trường này chiếm đến 28% doanh thu của Pernod . Kinh tế phục hồi ở Châu Á là một lợi thế đáng kể cho tập đoàn của Pháp này .

Giá trị thương hiệu .

Lợi thế của Pernod Ricard

 

Một lãnh đạo cao cấp của tập đoàn Diageo cho biết  : Báo cáo về thu nhập thể hiện trên giá cổ phiếu dự kiến trong năm 2009 đạt 13,5 , so với tỷ lệ 12,2 đối với Pernod Ricard . Tương tự như vậy, tập đoàn của Anh có vốn gấp 2,61 lần doanh số, trong khi đối thủ Pháp có giá trị 1,97 lần doanh số . Ngược lại , giá trị doanh nghiệp ( vốn cộng với các khoản nợ ) đã báo cáo doanh số bán hàng tương đương với 3,41 . Các khoản nợ của Pernod Ricard ( 10,9 tỷ € ) vẫn cao hơn so với Diageo ( 8,4 tỷ $ ) . Tuy nhiên, mức độ của các dòng tiền được tạo ra bởi hai công ty này, hơn 1 tỷ € năm, đã giúp họ miễn dịch với cuộc khủng hoảng thanh khoản . Các cổ tức của Diageo đem lại hiệu suất gấp đôi so với Pernod . Nhưng hoạt động của tập đoàn Pháp có nhiều tiềm năng lớn trong sự tăng trưởng .

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s