Đối phó với thị trường Cognac đang gặp nhiều khó khăn tại Pháp : rủi ro hay cơ hội ?

Thị trường Cognac Pháp thực sự không được khả quan , khi mà chỉ có khoảng 4 triệu chai Cognac được bán ra ngay tại quê hương của dòng rượu này . Câu hỏi lớn được đặt ra cho BNIC ( Bureau National Interprofessionel de Cognac ) : Làm thế nào để Cognac hấp dẫn người tiêu dùng Pháp hơn ?

Cognac Sales in France down by 17% (copyright BNIC)

Một bước ngoặt khi cocktail trên nền Cognac được ra mắt tại The International Cognac Summit – hay « Semaine Du Cognac » ( Tuần lễ Cognac ) . Một câu hỏi nữa được đặt ra , hệ thống phân phối thì sao ? Chỉ có 2 cửa hàng Cognac tại Pháp, một tại Cognac ( Cognatheque ) và một tại La Rochelle ( Cognac Only ) . Cửa hàng Cognac Only thứ hai sẽ được đặt tại Bordeaux, cạnh tranh với các dòng vang Bordelais hảo hạng .

Khi lướt qua các hệ thống siêu thị hoặc cửa hàng , khách hàng có thể tìm thấy tối đa khoảng 4-6 chai Cognac, dĩ nhiên là trong vùng Charente thì hoàn toàn khác ( vùng sản xuất Cognac ) . Vì thế đã có tin đồn BNIC sẽ tổ chức & đẩy mạnh hoạt động tại các đại sứ quán cho dòng eaux-de-vie nổi tiếng này trong các tour du lịch Paris .

Hoạt động này thực sự thu hút khách du lịch – như Nga, hay Trung Quốc . Nhưng việc tạo ra các cửa hàng ngay tại thủ đô Pháp liệu có giúp đẩy mạnh doanh số tiêu thụ trong nước ? Câu trả lời là không . Ngay cả khi là Paris , thì đây vẫn là một đất nước tập trung .

Cocktail trên nền cognac dường như là cách duy nhất giúp dòng rượu này tiếp cận lớp khách hàng trẻ ngày nay – nhưng đừng quên rằng Cognac cũng có giá của nó . Một câu hỏi được đặt ra , tại sao người ta phải tiêu tốn 30€ cho một chai VS trong khi với một chai Vodka có thể dùng pha trộn với Sprite hoặc Coke – chỉ với giá 8-12€ . Trong khi đó giá Cognac lại tăng 30% ngay trong khủng hoảng kinh tế .

Một vấn đề lớn với chiến lược này : Whisky thực sự phổ biến & được ưa chuộng hơn ở Pháp , hơn nữa giá thành cũng rẻ hơn . Cognac vẫn luôn gắn liền với hình ảnh một thức uống khá « lâu đời » chỉ dành cho giới quý tộc . Vì thế khi cocktail trên nền Cognac được ra mắt , giống như cách người ta nói « hey people, mix it » ( giống như ở Mỹ, nhưng đây lại là trường hợp & hoàn cảnh hoàn toàn khác, người Mỹ gốc Phi có cách uống Whiskey hoàn toàn khác biệt ), tại sao họ nên chọn Cognac ?

Đây cũng là vấn đề với các nhà sản xuất hiện nay : Các nhà sản xuất cognac lớn như Hennessy, Martell, Courvoisier đều coi Pháp là một thị trường yếu kém, họ thích đầu tư vào các thị trường mới nổi lên ở Châu Á hoặc Mỹ . Các nhà sản xuất nhỏ hay đơn giản là quá nhỏ , bị thống trị bởi các « maison de negoces » lớn hơn .

Những gì cognac cần là một chiến dịch quảng cáo với khuynh hướng chính « lifestyle » : Với những câu chuyện & những điểm nhấn .

( Hennessy đã rất thành công với “Live Life To The Full” & “Dare to Pursue Your Dream” ở thị trường HongKong & Trung Quốc )

Tin đồn về việc BNIC muốn đầu tư vào “A Cognac House” chuyên lưu trữ & cung cấp Cognac ở Paris & “Maison du Cognac” sẽ trở thành công cụ truyền thông . Ý tưởng dường như càng ngày càng trở nên phổ biến . Các lobby Cognac chỉ chuyên cung cấp Cognac , không whisky hay rượu mạnh khác . Whisky thì đã có “đại sứ quán” đặt tại quận 8 của Paris . Tại Whisky Live Paris 2010 tổ chức ở Palais de Tokyo cũng xuất hiện buổi thử rượu Cognac, nhưng có thực sự có nhóm khách hàng tiềm năng lớn quan tâm đến Cognac ?

Một ủy ban đặc biệt của BNIC hoạt động trong các “dự án Paris”, & cho cả “Cognac House” ( giao lưu văn hóa, truyền bá thương hiệu … ) , cũng như “Flagship Store” chuyên cung cấp Cognac .

Ý tưởng hay . Thực vậy ? Hoạt động này đồng nghĩa với sự đầu tư nghiêm túc và ý tưởng này xuất phát từ một tổ chức đã có khá nhiều vấn đề về tài chính : BNIC thâm hụt ngân sách rơi vào tình trạng báo động khoảng 600 000 €, họ tiêu tốn 11 000 000 € tính đến hết năm ngoái, với doanh thu 10,4 triệu € .

Một vấn đề về chính trị : Tại sao các nhà sản xuất Cognac lớn hỗ trợ BNIC trong hoạt động này ? Tại sao họ làm vậy ? Để bán thêm vài chai Cognac tại Pháp & giúp các nhà sản xuất nhỏ, trung bình phân phối eaux-de-vie của họ ở Paris? Người ta có thực sự nghĩ rằng Hennessy muốn đầu tư vào Cognac House để sản phẩm của họ đứng ngay bên cạnh Rastignac Cognac ? Và mọi người có lẽ sẽ nhận ra sản phẩm của họ giống Rastignac XO hơn là Hennessy XO ?

Thực sự phức tạp, & dường như đã rất rõ ràng : “ một cửa hàng chuyên phân phối Cognac” & “một đại sứ quán dành cho Cognac” tại Paris có thể là một ý tưởng tốt cho thị trường Cognac Pháp, nhưng không phải là chìa khóa của vấn đề . Những gì thị trường Pháp cần là một chiến dịch mang tính hiện đại & phù hợp với vị trí của Cognac như một thức uống mà mọi người có đủ khả năng , cũng như hiểu giá trị của nó đồng thời có thể chấp nhận cả dạng “neat” lẫn “mixed” .

Câu hỏi cuối cùng : Cách để làm cho Cognac hấp dẫn hơn và chìa khóa trong quảng bá thương hiệu ? Có lẽ là không thể & nếu có , chỉ với một ngân sách tiếp thị thực sự khổng lồ .

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s