The Age Matter – Chivas

What does a whisky’s age really mean ? ( Tuổi của whisky thực sự là gì ? )

Trên thực tế , hầu hết những người được hỏi không biết tuổi rượu -“the age statement” ghi trên chai whisky nghĩa là gì .

Chivas Brothers mở 1 khóa học ( dưới đây là số liệu chi tiết được công bố ) , trong đó chỉ 10% số người tham dự trả lời đúng “đó là tuổi của whisky trẻ nhất – “the youngest whisky” trong chai . Gần một nửa cho rằng đó là tuổi trung bình , và 35% thì nghĩ rằng đó là tuổi của whisky lâu năm nhất – “the oldest whisky” trong chai .

Tất cả đều biết có rất nhiều thứ bị bỏ qua khi muốn hiểu những khái niệm cơ bản của whisky ( trong trường hợp này là age statement ) . Chivas Brothers khởi động ngay một chiến dịch toàn cầu mới giật tít “ The Age Matters” để giúp khách hàng hiểu rõ “the age statement” thật sự là gì .

Chivas Brothers thực sự đã túm chóc thứ dụ dỗ được khách hàng .

THE AGE MATTERS

Chivas Brothers launches global consumer campaign
on the importance and value of Scotch whisky age statements

 

The Age Matters – Chivas

28/06/2010 , nhà sản xuất nhãn hàng whisky cao cấp Scotland, Chivas Brothers, tung ra một chiến dịch quảng cáo mang tính chất toàn cầu để khẳng định mức độ quan trọng cũng như giá trị của năm tuổi của rượu đối với người tiêu dùng .

Theo số liệu nghiên cứu thị trường mới nhất của Chivas Brothers thì 94% khách hàng tin rằng “age statement” thể hiện chất lượng của sản phẩm, 93% tin rằng whisky càng lâu năm thì càng ngon “ the older whiskies are better quality”, 89% thì cho rằng tuổi rượu – “age statement” là yếu tố quyết định khi khách hàng đưa ra lựa chọn của mình .

Tuy nhiên, có một sự thiếu hụt kiến thức chung về “age statement” thực sự là gì : chỉ có 10% hiểu đúng là tuổi của “whisky trẻ nhất” trong chai, gần một nửa (48%) tin là đó là độ tuổi trung bình và 35% thì nghĩ là đó là tuổi của “whisky lâu năm nhất” trong chai . The Scotch Whisky Regulations (2009) công bố rõ ràng ý nghĩa của tuổi của whisky “what an age statement means” – là tuổi của “whisky ít năm tuổi nhất” trong chai .

Chivas Brothers, Distiller của năm 2009, đã trả lời bằng chiến dịch “The Age Matters”, bao gồm the Ballantine’s, Chivas Regal, The Glenlivet và nhãn hàng Royal Salute .

Mục tiêu của chiến dịch này là làm cho khách hàng hiểu đầy đủ về tuổi rượu -“age statement” và đánh giá đúng giá trị của dòng sản phẩm cao cấp mà họ mua .

Một trong những ảnh hưởng lớn nhất đến hương vị của whisky đến từ quá trình trưởng thành”maturation” . Sự đa tầng của hương vị whisky Scotch chủ yếu đến từ thời gian ủ trong các thùng gỗ sồi ở Scotland ; với những dòng whisky tuyệt vời với chất lượng gỗ được quản lý tốt,  kéo theo thời gian trưởng thành càng lâu, độ phức hợp của rượu càng tăng .

Từ 01 tháng 7 năm 2010, người tiêu dùng được khuyến khích tìm hiểu về độ tuổi rượu Scotch whisky, thông qua các điểm bán lẻ, quảng cáo hay các kênh tư vấn hỗ trợ khách hàng . Một biểu tượng sử dụng ngôn ngữ “Guaranteed Age Whisky” đã được tạo ra để sử dụng trong kênh bán lẻ, được phổ biến rộng rãi bởi thương hiệu Chivas Brothers .

Christian Porta, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Chivas Brothers Limited, cho biết : “Phát hiện rằng có rất nhiều người uống whisky mà không hiểu về độ tuổi của whisky đề cập đến tuổi rượu trẻ nhất dùng trong pha trộn, cho thấy một cơ hội dành cho chúng tôi, cần cung cấp những thông tin cần thiết cho người tiêu dùng.”

“ Trong thời đại , khi nhu cầu của người tiêu dùng với các mặt hàng cao cấp ngày càng tăng, càng yêu cầu tính minh bạch và xác thực từ thương hiệu, điều quan trọng là chúng tôi có thể làm cho người tiêu dùng có đủ kiến thức, để hiểu rõ giá trị của những gì họ đang mua.”

 

 

Chivas đã nghiên cứu khảo sát chủ yếu dựa trên kết quả đánh giá của những khách hàng mua whisky, single malt hoặc blended, nghĩ rằng whisky càng lâu năm thì càng ngon “the greater the age on the label, the better the whisky inside”.

Trên thực tế, năm 2009, whisky đoạt giải Best in Glass là một chai 3 năm tuổi , tại Kilchoman . Tuy nhiên năm trước đó lại là một chai từ những năm đầu 1970 . Điều này có nghĩa là , đối với whisky không phải là thời gian ủ bao lâu – “HOW LONG something is aged for”, mà là whisky được ủ tốt thế nào- “HOW WELL it is aged”. Và càng không có nghĩa là tăng độ tuổi – “age statement” là có thể đội giá trên trời .

Một ví dụ điển hình mà người ta nghĩ ngay đến là Lagavulin, chai 12 năm tuổi có giá còn cao hơn 16 năm tuổi . Vậy thì chai nào ngon hơn ? Theo ý kiến cá nhân thì 12 năm ngon hơn . Whisky ít năm tuổi hơn , nhưng lại đắt hơn . Đây có thể coi là ví dụ điển hình về whisky ít năm tuổi nhưng “chất lượng” lẫn giá thành đều cao hơn chai nhiều năm tuổi hơn .

Nếu mở rộng dẫn chứng đối với dòng whisky nas ( no age statement – whisky không đề tuổi ), người ta nghĩ ngay đến Aberlour : dòng No Age Statement A’bunadh có giá đắt hơn dòng 10 năm , & tất nhiên hương vị cũng tuyệt hơn . Và năm 2010, “World Whisky of The Year” do Malt Advocate bình chọn thuộc về Amrut Fusion NAS, đây cũng được coi là 1 trong 3 dòng whisky hàng đầu của năm trong “The Whisky Bible” ( theo tiết lộ của nhà sản xuất, dòng whisky nas này không chứa whisky trên 6 năm tuổi ) .

Thử xem các dẫn chứng Chivas đưa ra cho chiến dịch quảng cáo “Age Statements On Whisky” .

“Look for the number… A guarantee of Age… A guarantee of quality.”

 

Không có mối liên hệ trực tiếp giữa tuổi của whisky với chất lượng của whisky, như Chivas đã thử nghiệm với Aberlour A’bunadh . Whisky lâu năm có thể có hương vị tuyệt vời , nhưng cũng có thể rất nghèo nàn; Ngược lại cũng như vậy với whisky trẻ , có thể có hương vị rất tuyệt hoặc rất nghèo nàn .

“Age Statement” , một nỗ lực của chính hãng để giáo dục người tiêu dùng về độ tuổi của whisky . Giống như có sự cam kết về độ tuổi trưởng thành tối thiểu của whisky được đóng chai . Từ số liệu nghiên cứu cho thấy rõ ràng, rất nhiều khách hàng không nhận thức được điều này, điều quan trọng là giúp người tiêu dùng hiểu rõ về ý nghĩa thật sự của tuổi của whisky .

Nhìn vào tuổi của whisky có thể xét về chất lượng của nó ? , một câu hỏi có thể đặt ra cho Neil Macdonald , Giám đốc thương hiệu của Chivas Brothers .

Tất cả là vấn đề giáo dục người tiêu dùng”, Niel cho biết “ Chúng tôi đang trong môi trường kinh doanh toàn cầu , & có một số thị trường nhất định, nơi uống rượu là một xu hướng mới , không phải ai cũng hiểu được tác động và tầm quan trọng của độ tuổi của rượu trong chai . Đã đến lúc chúng tôi phải công bố lợi ích của tuổi rượu”.

Người tiêu dùng càng hiểu rõ về whisky chứa trong chai, họ sẽ hiểu rõ về chiến dịch tiếp thị cũng như chất lượng thực sự của whisky đằng sau nhãn hiệu .

Một trong những whisky hàng đầu được đánh giá cao hiện nay là Nikka From The Barrel, một dòng whisky NAS, người mua thậm chí có thể không biết nhãn rượu viết gì với nhãn hiệu hoàn toàn bằng tiếng Nhật . Người ta không quan tâm đến những gì được viết phía trước hay phía sau, mà là chất lượng tuyệt vời của nó .  Đã đến lúc, khách hàng sẽ phải thực sự đánh giá whisky bằng chất lượng thực của chúng thay vì chỉ nhìn vào tuổi rượu .

2 Comments Add yours

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s