Diageo mua lại Mey Içki của Thổ Nhĩ Kỳ

Diageo mua lại Mey Içki của Thổ Nhĩ Kỳ  với giá 1,5 tỷ €

Mey Icki

Tập đoàn đồ uống hàng đầu thế giới Diageo ( Anh ), đối thủ cạnh tranh của Pernod Ricard, đã xác nhận tin đồn vào ngày 21/02 , tập đoàn này thông báo việc mua lại nhãn hiệu rượu mạnh hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ , Mey Içki, với giá trị doanh nghiệp khoảng 1,3 tỷ £ ( tương đương 1,54 tỷ € ) . Công ty được quản lý bởi TPG và Actera . Giao dịch dự kiến sẽ hoàn thành trong nửa cuối năm 2011, sau khi chính phủ “bật đèn xanh” . Công ty đạt doanh thu 300 triệu £ với 120 triệu EBIT trong năm tài chính 2010, nhờ vào vị trí hàng đầu của Raki tại thị trường trong nước .  Giao dịch dự kiến sẽ có tác dụng tích cực nhẹ trên giá mỗi cổ phiếu từ năm đầu tiên hội nhập .

Giám đốc điều hành Diageo – Paul Walsh luôn luôn là “Johnnie Walker man”, & vụ giao dịch này không thay đổi gì . Người ta không nói đến Raki , mà hơn nữa : thị hiếu của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ , và khách hàng tiềm năng của nó .

Diageo có bộ sưu tập mạnh nhất với các thương hiệu rượu mạnh hàng đầu trong ngành công nghiệp này, không ai – ngay cả đối thủ Pernod Ricard – có thể dễ dàng tranh luận về điều đó . Nhưng điều Diageo không phải lúc nào cũng làm tốt là khai thác tiềm năng của chính họ . Đó là những gì Mey Içki có .

Diageo không chỉ mua lại nhà sản xuất Raki hàng đầu , cũng như tập đoàn đồ uống lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, quan trọng hơn là cơ hội tiếp cận kênh phân phối & mạng lưới bán hàng của Mey Içki.

The Turkish leading raki maker and spirits group

 

Tập đoàn của Anh cho biết trong tuyên bố hôm 21/02 . Diageo chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ “có một nền kinh tế đang phát triển rất nhanh , với sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu giàu có” . Lượng tiêu dùng theo dự báo sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ GDP .

Trong thỏa thuận, Diageo cho biết, đưa ra “ một nền tảng … tăng tốc sự phát triển của các thương hiệu rượu mạnh quốc tế” . Người ta ngay lập tức nghĩ đến Smirnoff, Johnnie Walker, Captain Morgan, …

Câu hỏi lớn nhất vẫn treo trên thỏa thuận này là liệu sự tăng trưởng tiêu dùng có chuyến sang tăng trưởng thị trường rượu mạnh . Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển tốt, nhưng theo Datamonitor, nhóm nghiên cứu, số liệu được công bố vào tháng 12/2010 cho thấy ngành công nghiệp rượu mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua một sự suy giảm nhỏ trong thập kỷ qua với mức tăng trưởng dự kiến sẽ rất ít trong thời gian ngắn .

Nhà phân tích Execution Noble – James Edwardes Jones đã nhắc trong một ghí chú “ Việc mua lại Mey sẽ không tăng cường sự hiện diện của Diageo trong một thị trường mới nổi đang phát triển nhanh”, ông viết “ Lượng tiêu thụ rượu mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ là rất thấp, chỉ 1,1 lít/ người, nhưng dường như sẽ không thay đổi ngay”.

Sự tăng trưởng trong tương lai của thị trường vẫn lên với cuộc tranh luận gay gắt , mặc dù sau đó xuất hiện phản ứng tích cực nhẹ . Cổ phiếu của Diageo đang lên 2p , đạt 12,02£ – theo phân tích giống như Diageo đang chi ra & các cổ đông sẽ vui mừng khi thấy Walsh trở lại con đường thu mua lại .

Đây có thể vẫn chưa phải mục tiêu cuối cùng. Giao dịch này tiến thẳng vào ngân quỹ của Diageo , & tập đoàn này không cần phải bứt phá tốc độ .

Kỳ vọng lớn hơn rất nhiều cho thương vụ sắp tới, với thương hiệu của Fortune Brands – nằm hàng đầu trong danh sách “wish-list” của Diageo . Tập đoàn này đã để mắt tới nhà sản xuất Jim Beam .

Theo The Telegraph

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s