Pernod : tăng trưởng thu nhập bỏ qua ước tính chi phí tiếp thị tăng

Giám đốc điều hành Pernod Ricard SA Pierre Pringuet

Pernod Ricard SA – Nhà sản xuất của Absolut Vodka, báo cáo tăng trưởng thu nhập nửa đầu sụt giảm theo phân tích ước tính sau khi tiến hành kế hoạch quảng cáo & khuyến mãi rầm rộ nhằm đẩy mạnh doanh số của những nhãn hiệu lớn tại các thị trường mới nổi .

Thu nhập trước thuế, không tính ảnh hưởng từ sáp nhập & thanh lý, tăng 8% trong 6 tháng cuối năm tính đến hết 31/12, ít hơn mức tăng trưởng ước tính trung bình 9% của giới phân tích điều tra thị trường Bloomberg . Doanh thu không tính các giao dịch mua lại & sáp nhấp tăng 7%, theo công bố mới nhất của công ty . Sụt giảm so với ước tính 7,7% .

Pernod suy giảm ở mức 4,2% , hay 2,98 eur, đến 67,65 eur tại sàn giao dịch Paris , giảm 3,6% . Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tăng 19% trong vòng 12 tháng qua .

Chi phí quảng cáo & chi phí cho các hoạt động khuyến mãi của các nhà máy chưng cất tăng « hoàn toàn phù hợp với những gì chúng tôi công bố đầu năm », giám đốc điều hành Pierre Pringuet cho biết trong cuộc phỏng vấn điện thoại . « Chúng tôi cần đầu tư nhiều hơn vào các thị trường phát triển nhanh ; đồng thời chúng tôi cũng đầu tư vào các thị trường khác bao gồm Mỹ, thị trường này có dấu hiệu khả quan , sẽ phục hồi , dù chậm ».

Chivas Regal - Một trong "Top 14" nhãn hiệu cao cấp của Pernod

Pernod cũng như các nhà sản xuất rượu mùi khác đang tăng chi tiêu vào các nhãn hiệu chủ lực tại các thị trường mới nổi để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng cũng như mức cắt giảm do thâm hụt ngân sách kỷ lục bởi chính phủ Châu Âu, đánh thủng sự tự tin của người tiêu dùng làm giảm doanh số bán ra của các loại rượu mạnh .

Đối thủ cạnh tranh Diageo

 

Diageo cho biết hôm 10 tháng Hai, mức chi tiêu cho quảng cáo & tiếp thị tăng 10%, với hơn một nửa ngân sách tập trung vào các nước đang phát triển . Pernod cũng đẩy ngân sách chi tiêu cho tiếp thị tới 17,9% trong nửa đầu năm tài chính mới từ 17% năm trước đó, chạm cận mức «  trước khủng hoảng », theo giám đốc điều hành.

PernodDiageo đang « cho thấy lực đòn bẩy không thực” với sự gia tăng phí tổn như vậy, Matthew Jordan, chuyên gia phân tích của Matrix Group tại London viết trong một báo cáo .

Pernod tăng mục tiêu lợi nhuận cả năm sau khi tung ra các dòng rượu pha đắt tiền tại nhiều quốc gia bao gồm Trung Quốc trong nửa đầu năm . Chỉ số EBIT hữu cơ chạm gần mức 7%, theo định hướng trước đây cho mức tăng trưởng xấp xỉ 6%, Pernod cho biết .

Vượt qua cả mong đợi .

 

Jason DeRise, chuyên gia phân tích tại UBS, London, cho biết công ty có thể làm tốt hơn cả dự đoán . « Thông thường Pernod khá bảo thủ, chúng tôi cho rằng định hướng này cũng bảo thủ như vậy » , ông cho biết .

Tổng doanh thu tăng 13% đạt 4,28 tỷ euros, do sự tăng giá của đồng usd so với euro . Thu nhập tăng 10% đạt 666 triệu euros.

Doanh số bán hàng của Pernod Châu Âu, chiếm khoảng 31% tổng thu nhập, tăng 2%, dẫn đầu bởi các nước Trung và Đông Âu. Công ty cho biết họ cũng phải « điều chỉnh » mức tăng trưởng ở Tây Âu . Thu nhập chiếm 5% tại Pháp trong doanh số tăng trưởng của 14 nhãn hàng « hàng đầu » . Công ty công bố kết quả từ thị trường trong nước riêng rẽ với các thị trường Châu Âu khác .

Diageo giảm gần 5% tại sàn giao dịch London ,từ kết quả bỏ qua ước tính nhu cầu ở Châu Âu . Công ty, trụ sở chính tại Anh, công bố mức tăng trưởng doanh số & lợi nhuận chậm hơn Pernod .

‘Mạnh mẽ’  Châu Âu

 

« Mặc dù, điểm nổi bật của Diageo, Tây Ban Nha & Hi Lạp dường như đang gặp khó khăn, nhưng cũng chỉ có mối liên hệ đến một phần nhỏ tình thế của nhóm các quốc gia Châu Âu», Andrew Holland, chuyên gia phân tích của Evolution Securities tại London, viết trong một lưu ý trước bản báo cáo chính thức của Pernod . « Pernod bị nghiêng về thị trường vẫn còn mạnh mẽ của Pháp & Đức , cũng như khu vực Trung – Đông Âu có tốc độ tăng trưởng cao ».

Lợi nhuận được trợ giúp bởi 14 nhãn hiệu hàng đầu, với doanh thu tăng trưởng hơn số lượng . Martell cognac với doanh số bán hàng tăng 32%, trong khi Absolut vodka tăng 7% « chứng minh sự hồi phục ban đầu » trong nửa cuối năm tại Mỹ . Pernod cho biết.

Doanh số của các nhãn hàng cao cấp, bao gồm Glenlivet & Chivas Regal whisky , Havana Club rum , « thêm dẫn chứng » cho việc người tiêu dùng đang có xu hướng quay lại với các đồ uống cao cấp, theo các chuyên gia phân tích bao gồm Andy Smith của MF Global .

Người tiêu dùng Châu Á đang mua nhiều hơn các dòng sản phẩm Scotch whiky & Cognac , theo Pernod, ước tính kiểm soát một nửa thị trường whisky tại Trung Quốc và 40% thị trường Cognac, đây là thị trường dẫn đầu trong các dòng cognac cao cấp ( VD : Rémy Louis XIII , Richard Hennessy … )

Tết Châu Á

 

Doanh thu từ khu vực Châu Á & các khu vực còn lại, đóng góp 30% lợi nhuận trong năm tài chính trước, tăng 17% . Lô hàng rượu mạnh nhập sớm nhất vào Trung Quốc & được bán ra trong tháng cận tết , trước thềm năm mới, các nước Châu Á với truyền thống tặng những món quà đắt tiền để chúc mừng năm mới, đã mang đến doanh số « tuyệt vời », Pernod cho biết .

Lợi nhuận từ các hoạt động tại Mỹ tăng 1%, công ty cho biết, mặc dù đã tăng chi phí quảng cáo nhằm thúc đẩy lực bán tại Mỹ, Brazil & Mexico . Doanh số bán ra tại Mỹ tăng từ 0 – 0,5%, Pringuet cho biết.

« Thị trường đang hồi phục sau khủng hoảng » tại Mỹ, Pringuet cho biết thêm « Chính vì vậy, chúng tôi quyết định tái đầu tư một khoản đáng kể vào thị trường này, đặc biệt tập trung vào Absolut ».

Giám đốc tài chính của Diageo, Deirdre Mahlan cho biết « công ty cảm thấy rất lạc quan » với thị trường Bắc Mỹ, mặc dù thị trường khá « nhạy cảm ».

Pernod, với số nợ cao kỉ lục so với tỷ số Ebitda của phần lớn các nhà máy chưng cất Châu Âu, theo dữ liệu của Bloomberg, cho biết , đã giảm nợ 864 triệu euros .

Công ty của Pháp đã bán một số thương hiệu phụ bao gồm Wild Turkey bourbon để giảm khoản vay sau khi mua V&S Vin&Sprit AB năm 2008 . Pernod không có kế hoạch mua lại , sáp nhập, Pringuet cho biết trong tháng Một . Ông từ chối trả lời trên the Daily Telegraph về việc công ty có quan tâm đến việc mua lại danh mục rượu mạnh của Fortune Brands Inc.’s, hoặc một phần của nó .

Theo Bloomberg .

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s