True Blue

Johnnie Walker Blue Label tái khẳng định ngôi vị của scotch whisky pha trộn với thiết kế chai thủy tinh xanh sang trọng & ‘xa hoa’. Hãy cùng xem xét kỹ hơn cả hai kiểu chai cũ & mới trong khi thử nếm chất lỏng vàng này.

‘Một người nên luôn giữ một chai scotch whisky bên mình, trong trường hợp khẩn cấp’. Đó là lời khuyên được ghi lại của nữ hoàng nổi tiếng yêu thích scotch whisky – nữ hoàng Anh – Queen Victoria, vào thế kỷ 19. Vị nữ hoàng này chưa bao giờ nói về “những trường hợp khẩn cấp này”, nhưng đó là lời khuyên mà tác giả của bài viết này luôn chú ý , và tầm quan trọng của nó sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi tìm kiếm sự đặc biệt trong vẻ ngoài tái thiết kế được ra mắt gần đây của chai Johnnie Walker Blue Label Blended Scotch Whisky . Trong khi dòng whisky thú vị này không hề thay đổi kể từ khi ra mắt năm 1992, chúng tôi vẫn quan sát vài đặc điểm của dòng Scotch whisky pha trộn cực kỳ tinh tế này. Người hâm mộ dòng whisky này sẽ luôn an lòng khi biết rằng mặc dù mẫu mã đã thay đổi theo xu hướng mới của thế kỷ 21, chất lỏng này vẫn duy trì cùng một hương vị & chất lượng tuyệt vời.

 

Đã đến lúc công bố thông tin đầy đủ. Chúng tôi nhận được một chai Blue Label từ Diageo trong dịp ra mắt sản phẩm mới này tại Singapore 2011, còn kiểu chai cũ đến từ sự kiện ‘nghệ thuật pha trộn’ với Bậc thầy pha chế Jim Beveridge, cũng tại Singapore năm 2010. Tuy nhiên, sự hiểu biết của chúng tôi về bản thân dòng Scotch này đã được chọn lọc từ nhiều năm kinh nghiệm với nó, bắt đầu từ chai đầu tiên vào năm 1997.

Lúc này đây, nơi lời khuyên của nữ hoàng Victoria đã đến đúng lúc, bởi vì cả hai chai bạn nhìn thấy ở đây vẫn chưa được mở. Chỉ có thể giới thiệu cả hai chai mới và cũ của Blue Label theo từng góc cạnh nếu ai đó có ít nhất một chai mỗi loại trong tay, chưa mở, tại bất kỳ thời điểm nào. Để thưởng thức hương vị, cần phải có thêm một chai khác.

A Spirit Brew

Kinh nghiệm với rượu whisky là rất quan trọng giống như những người sành whisky thường quan sát, ngắm nghía trước khi thử một hương vị. Theo lời của nhà văn, chuyên gia đánh giá whisky Charles MacLean, “thật hiếm hoi cho một hương vị whisky như vậy đạt được trước độ tuổi 30.” MacLean tiếp tục nhận xét. “Tôi vẫn duy trì quan điểm, whisky đáng được đánh gia cao : nhận được những phần thưởng xứng đáng, sự chiêm nghiệm và hình ảnh tương phản. Sau tất cả, đó là tinh thần mạnh mẽ phức tạp nhất được biết đến đối với con người.” Vì vậy, dòng whisky này thực sự không dành cho người mới bắt đầu.

Vậy Johnnie Walker Blue Label là gì? Nó chắc chắn phù hợp hoàn hảo với những lý luận của MacLean. Ý nghĩ đầu tiên của tất cả, gắn với thực tế, nó là một dòng scotch whisky pha trộn. Để mà nói, nó bao gồm một hỗn hợp chứa cả whisky mạch nha đơn cất và ngũ cốc đơn cất. Điều độc đáo là nó phản ánh triết lý thương hiệu Johnnie Walker ‘không phải tuổi rượu hay xuất xứ có thể đảm bảo cho một dòng whisky tuyệt vời’. Theo như công ty là có liên quan đến nghệ thuật nhân sinh của hỗn hợp pha trộn , chính điều này đã tạo nên sự khác biệt. Đây là một vấn đề nhỏ gây ra một chút tranh cãi xung quanh Johnnie Walker Blue Label, nhưng rõ ràng là những ý kiến này đi cùng với những người ủng hộ whisky mạch nha và và những fan cuồng tín của mạch nha đơn cất.

Xác định hương vị

Chiến lược của Johnnie Walker – một nhà máy chưng cất từ những ý tưởng của người sáng lập công ty – John Walker, về tính thống nhất trong hương vị, cũng như nền tảng của cửa hàng tạp hóa & pha trộn trà – nhằm tạo ra một kinh nghiệm tuyệt vời từ hương vị của những dòng scotch whisky hảo hạng nhất. Hương vị được xác định bởi Johnnie Walker, và tỉ mỉ áp dụng cho quá trình sản xuất rượu mạnh. Ví dụ, các yếu tố cốt lõi của Blue Label phản ánh hình ảnh thu nhỏ của whisky Speyside (Cardhu), Highlands (Lochnagar) và Isaly (Caol Ila), cũng như Island (Talisker). Whisky ngũ cốc trung tính đóng vai trò ràng buộc các hương vị lại với nhau giống như một cầu nối.

Có rất nhiều bài viết khen ngợi về những hương vị này nên chúng tôi chỉ tóm tắt vắn tắt ở đây. Hương khói là đặc tính được xác định trong hương mũi, vòm miệng và hậu vị nhưng không áp đảo hay thậm chí đơn thuần là độc đoán. Trên hương mũi, có hương cay & gỗ nồng nàn, với chút gợi ý của trái cây khô và cam thảo. Ngoài ra cũng có cảm giác về sự đầy đặn và nhẹ nhàng, được thể hiện sâu sắc hơn trong vòm họng. Vị ngọt của trái cây nổi bật và lưu lại một hậu vị tuyệt vời, kéo dài.

Đối với hầu hết mọi người, tất cả đều mang tính chất hàn lâm. Thực tế , những ghi chú của những chuyên gia đánh giá whisky như gần đây nhất là Michael  Jackson và Dave Broom cho điểm dòng whisky pha trộn này 9 ¼ và 9 trên 10, đã nói lên tất cả. Nói cách khác, nếu nói dòng scotch whisky này không thuyết phục về chất lượng cũng như đáng giá về nghệ thuật pha trộn, thì không dòng whisky nào có thể làm được.

 

Như đã đề cập trước đây, kinh doanh nghệ thuật pha trộn đến từ những người yêu thích lịch sử rượu whisky trong số ít doanh nhân người Scotland, những người nhận ra tiềm năng của những gì từng là đồ uống mang tính chất địa phương, không tên tuổi và hầu như không có mặt ở đâu bên ngoài quê hương của nó – Scotland. Trên thực tế, nó chỉ trở nên nổi tiếng, và người ta bắt đầu biết đến tên gọi whisky hay whiskey từ thế kỷ 18, cũng giống như nghệ thuật chế tạo đồng hồ của Thụy Sĩ, nó là sản phẩm của thành quả lao động trong suốt mùa đông.

Trong số những người tiên phong ban đầu là John và Helen Cumming, những người từng làm whisky bất hợp pháp tại trang trại của họ ở Cardow. Bây giờ, được biết đến tên gọi Cardhu, một trong những nhà máy chưng cất được coi là ‘trang sức’ trên vương miện nhà Johnnie Walker, đã được mua lại bởi gia đình Walker. Tất nhiên, đây không phải sự mỉa mai đối với John Walker – một người buôn bán tạp hóa sinh ra trong một gia đình nông dân, người đã bắt đầu việc buôn bán whisky bằng cách áp dụng các bài học mà ông có được khi pha trộn các loại trà với nhau, một cách được coi là rất kỳ lạ trong thế kỷ 19, và được tìm kiếm gắt gao sau đó trong Đế chế Anh.

 

Whisky không chỉ được coi là món hàng ‘nóng’ trong tầng lớp thượng lưu Anh thời bấy giờ, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng brandy lớn đã cướp đi dòng rượu yêu thích của tầng lớp quý tộc và thương gia. Thương gia buôn bán whisky Andrew Usher đã đi tiên phong trong kỹ thuật pha trộn whisky để cung cấp cho những khách hàng mới , với dòng sản phẩm cân bằng có chất lượng ổn định, nhất quán – chính tính nhất quán là nguyên nhân suy sụp của nhiều nhà máy chưng cất whisky mạch nha đơn cất trong thời kỳ này.

From Scotland with love

John Walker và các con trai của ông, Robert và Alexander, đã làm việc miệt mài để tạo ra một sản phẩm độc đáo, một dòng whisky tinh tế  – được nói bởi tất cả người Scotland với cả thế giới. Đó là tầm nhìn thực tế của Alexander mang whisky ra toàn cầu, mang đến cho chúng ta hương vị whisky Johnnie Walker, đặc biệt là Blue Label.

Khi ra mắt vào năm 1992, Johnnie Walker Blue Label được hình dung như một ‘sự triệu hồi’ dòng Old Highland Whisky nổi tiếng của Alexander Walker vào năm 1867. Hơn nữa, thiết kế chai đồng nghĩa với việc tôn vinh trí thông minh của Alexander – người đã tạo nên biểu tượng thương hiệu khi sử dụng chai vuông với nhãn chai nghiêng một góc 24°.

 

Theo Diageo – tập đoàn hiện đang sở hữu thương hiệu Johnnie Walker – Alexander đã thuyết phục các thuyền trưởng của các con tàu tại Glasgow làm đại lý cho ông. Họ đã mang kiểu chai vuông chứa scotch whisky pha trộn ra toàn thế giới . Kiểu chai vuông này cũng giúp giảm nguy cơ bị vỡ khi va chạm trong những chuyến đi biển dài ngày, trong khi nhãn chai nghiêng góc 24 độ cho phép hiển thị nhiều thông tin với cỡ chữ lớn hơn. Cả hai quyết định về kiểu dáng chai độc đáo này sau đó đã trở thành nhận biết thương hiệu của Johnnia Walker whisky.

Huyền thoại này được kỷ niệm với đoạn film ngắn nổi tiếng mang tên gọi Johnnie Walker – The Man Who Walked Around the World ( Johnnie Walker – Người đàn ông đi vòng quanh thế giới), với bài bình luận của Robert Carlyle.

All Bottled Up

Câu chuyện này tiếp tục trong thế kỷ 21 và Johnnie Walker đã tạo ra một bước nhảy vọt. Trong khi họp báo ra mắt kiểu dáng mới cho Johnnie Walker Blue Label tại New Delhi, Đại sứ thương hiệu toàn cầu Jonathan Driver đã giải thích rằng, nó chứa đựng sự mạnh mẽ tuyệt vời của kiểu chai cũ, đồng thời mang một điều gì đó khác biệt được gọi là dành cho ‘một thế giới thay đổi nhanh chóng’. Như chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng, sự khác biệt này thực sự là một điều gì đó.

Màu xanh lam sẫm của chai kiểu chai mới cuối cùng cũng giải quyết một trong những nghịch lý của chai Blue Label – thủy tinh không thực sự màu xanh, chỉ có nhãn chai màu xanh. Kiểu chai mới giống như hình ảnh của bầu trời mùa hạ xanh biếc trong tưởng tượng, phía trên quần đảo Aegean hay Capri. Trong khi chai cũ giống như bóng tối của phong vị cổ với gỗ sồi lâu năm và da thuộc, thì ‘người kế nhiệm’ giống như hình ảnh tôn thờ thần mặt trời của người thổ dân .

Nhìn gần hơn , bạn sẽ nhận thấy chữ lồng John Walker & Sons và bảo chứng hoàng gia Royal Warrant được in nổi trực tiếp trong lớp thủy tinh với màu vàng sẫm.

Theo như ấn tượng sau đó, kiểu chai mới hoàn toàn hiện đại mặc dù chất lỏng chứa trong nó mang linh hồn của dòng scotch whisky pha trộn từ thế kỷ 19. Ngoài vẻ đẹp của nó, còn một vài điều đáng chú ý . Có lẽ điều quan trọng nhất, kiểu chai này phức hợp giống như dòng scotch mà nó chứa bên trong.

Kiểu chai mới đại diện cho sự thay đổi trong thế giới của sự am hiểu về scotch whisky xa xỉ, sang trọng, cũng như sự gia tăng khao khát cho những hiểu biết phía sau thương hiệu yêu thích,” Driver cho biết.

Elevating the Spirit

Trong trường hợp kiểu chai cũ, màu sắc như ánh vàng rực rỡ của dòng scotch này gần như hoàn toàn bị che dấu. Thay vào đó, khi dòng scotch này được đem ra ánh sáng và chứa trong thiết kế chai mới, cho phép người ta nhìn xuyên thấu hoàn toàn. Johnnie Walker nhận thức rõ rằng rằng thiết kế cũ huyền bí của Blue Label không thể mang lại sự hài lòng như kiểu dáng mới. Nếu bạn nhìn gần hơn kiểu chai mới, bạn sẽ không thất vọng khi lưu ý rằng chất lượng xây dựng thực sự ấn tượng. Bên cạnh thành chai thủy tinh dày, những tiết bên trong cũng làm nổi bật dòng Scotch chảy bên trong nó. Hiệu ứng này được khuếch đại trong hình ảnh chính thức của thương hiệu, nhưng chỉ với những hình ảnh chụp đơn giản dưới đây cũng cho thấy hiệu quả ‘nâng cao’ hoàn toàn không phải do chỉnh sửa photoshop.

 Đây không phải là sự phát triển mới, đặc biệt khi xem xét cognac như một ví dụ, và nó hoàn toàn đúng với Johnnie Walker Blue Label. Trên thực tế, thiết kế này có thể đã đến sớm hơn, bởi vì, hoàn toàn không có sự thiếu tôn trọng với thiết kế cũ, và những gì nó đã làm cho dòng Scotch chứa bên trong. Đơn giản chỉ cần để kiểu chai này trên kệ với các dòng whisky hảo hạng khác hơn là để riêng nó một mình. Thậm chí trước khi bạn thử hương vị của nó, chất lượng của dòng scotch whisky pha trộn xuất sắc này cũng luôn tỏa sáng.

Theo Ashok Soman
Hình ảnh do Ahmed ZulkamalDiageo cung cấp

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s