Nhu cầu rượu mạnh cao cấp toàn cầu

Sự tăng trưởng toàn cầu của lượng tiêu thụ rượu mạnh cao cấp và siêu cao cấp nhanh hơn những dòng rượu mạnh bình dân trong năm 2011, theo số liệu mới nhất từ IWSR (International Wine & Spirits Research), có ý nghĩa quan trọng đối với kênh bán lẻ du lịch.

Xu hướng này duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ về khối lượng trong năm 2010, và đại diện cho sự gia tăng mạnh về giá trị.

Giá trị của thị trường rượu mạnh siêu cao cấp tăng +21% trong năm 2011 so với năm 2010, trong khi giá trị của thị trường rượu bình dân tăng +11,9%. Về khối lượng, thị trường rượu mạnh cao cấp tăng 7,7%, trong khi rượu mạnh bình dân tăng +6,0%.

Sau suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều người tiêu dùng ở nhiều thị trường đã trở nên nhạy cảm hơn về giá, và trong nhiều trường hợp đã lựa chọn các thương hiệu hay danh mục rẻ tiền hơn hoặc giảm lượng mua hàng cao cấp của họ, IWSR chú ý.

Trong năm 2010, các dòng rượu mạnh bình dân phát triển vượt trội so với rượu mạnh cao cấp về khối lượng cũng như lượng tiêu thụ phục hồi nói chung, nhưng hiện nay, nền kinh tế thế giới một lần nữa tăng trưởng trở lại, ‘quá trình cao cấp hóa’ đang quay trở lại – hơn 7,8 triệu thùng rượu mạnh cao cấp & siêu cao cấp đã được tiêu thụ trong năm 2011 so với năm 2010.

Trong nhiều thị trường, thuế suất đã tăng [luôn là lợi thế cho kênh bán lẻ du lịch] đã thu hẹp khoảng cách về giá giữa các thương hiệu tiêu chuẩn với các thương hiệu cao cấp, khuyến khích mua hàng cũng như đánh bật các sản phẩm thuộc phân khúc hàng giá thấp. IWSR nhận xét: “Xu hướng ‘cao cấp hóa’ cũng có thể đến từ mong muốn của chính người tiêu dùng – uống ít hơn nhưng cần chất lượng cao hơn, trong khi đó, cũng suy nghĩ về các động tới sức khỏe của người uống rượu quá mức, và theo xu hướng thời trang của các thương hiệu cao cấp.”

GDP toàn cầu tăng 3,9% trong năm 2011, theo IMF, trong đó Châu Á cho thấy sự tăng trưởng nhanh nhất (+7,8%). Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực đang phát triển nhanh nhất đối với lượng tiêu thụ rượu mạnh cao cấp theo tỷ lệ phần trăm, cũng như thị trường lớn thứ hai về tăng trưởng khối lượng – tăng hơn 1,9 triệu thùng, với sự phát triển mạnh mẽ nhất đến từ danh mục baijiu tại Trung Quốc.

Rượu mạnh cao cấp tăng 4,2 triệu thùng tại Châu Mỹ, thị trường tăng trưởng lớn nhất. Chìa khóa tăng trưởng đến từ thị trường vodka tại Mỹ, nơi whisky Mỹ, tequila và gin cũng cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ.

Trong hầu hết các danh mục rượu mạnh, phân khúc cao cấp tăng trưởng nhanh hơn so với phân khúc bình dân. Trong các danh mục như gin, tequila, rượu mạnh mang hương vị và rượu mía, các phân khúc tiêu chuẩn và giá thấp đang suy giảm, trong khi phân khúc cao cấp & siêu cao cấp tăng trưởng tốt hơn. Nhiều trong số các danh mục này được hồi sinh bởi các thương hiệu cao cấp mới gia nhập vào thị trường.

*Chú ý : phân khúc cao cấp liên quan đến các khái niệm cao cấp, siêu cao cấp, đỉnh cao của sang trọng, uy tín và Cognac chất lượng, Extra và XO. Cũng như hướng dẫn chung của các dòng rượu mạnh cao cấp được xếp hạng như rượu mạnh với giá bán lẻ trong thị trường nội địa từ 20$ trở lên. Mức giá này cũng có thể thay đổi rất lớn giữa các thị trường.

 

Giới thiệu IWSR

IWSR là nhà cung cấp dữ liệu hàng đầu về rượu vang, rượu mạnh & đồ uống. Dữ liệu của IWSR, cần thiết cho ngành công nghiệp này, được sử dụng bởi tất cả các công ty đa quốc gia kinh doanh rượu vang & rượu mạnh lớn nhất, cũng như rất nhiều công ty địa phương .

IWSR tiến hành phỏng vấn trực tiếp với 1200 công ty tại 115 quốc gia mỗi năm, với các nguồn dự liệu đến từ 350 công ty. IWSR theo dõi lượng tiêu thụ tổng thể và xu hướng thương hiệu, chất lượng, chủng loại & xếp hạng rượu vang, rượu mạnh & đồ uống.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s