‘Doanh nghiệp mạnh, trở nên mạnh mẽ hơn’ – Diageo công bố kết quả F12

Mảng bán lẻ du lịch toàn cầu & Trung Đông của Diageo báo cáo tăng trưởng +11% doanh thu thuần trong năm tài chính kết thúc ngày 30 tháng 06, nhưng khối lượng suy giảm -5% trong kỳ ( do các yếu tố ảnh hưởng từ thị trường nội địa Trung Đông lấn át hiệu suất của kênh bán lẻ du lịch).

Trong kênh Du lịch toàn cầu Châu Á, doanh thu thuần của các thương hiệu chính tăng +37%, hỗ trợ bởi sự ra mắt của Johnnie Walker Platinum, Gold Label Reserve, XR21 và Blue Label Cask Edition. “Sự gia tăng tập trung vào các thương hiệu chính cùng với chiến lược khác nhau về việc tăng giá và sản phẩm đối với đối tượng khách hàng trong kênh miễn thuế dẫn đến tăng trưởng doanh thu thuần +31% cho mảng Bán Lẻ Du Lịch Châu Á,” Diageo cho biết.

Công ty cho biết khối lượng trong khu vực Trung Đông bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá, giá tích cực hỗn hợp suy giảm -9%, doanh thu thuần giảm -2% như một hệ quả tất yếu. Tuy nhiên, kênh bán lẻ du lịch trong khu vực thể hiện hiệu suất mạnh mẽ.

Ngay sau khi công bố kết quả, Giám đốc tiếp thị Diageo Du Lịch toàn cầu & Trung Đông, Steve White đã nói về một số điểm nổi bật cũng như những điểm từ góc độ kênh bán lẻ du lịch.

Ông cho biết kênh bán lẻ du lịch chủ yếu phản ánh hiệu suất tổng thể của thị trường nội địa, đồng nghĩa với việc kênh bán hàng này cũng chịu những áp lực tương tự (đặc biệt bởi sự yếu ớt của khu vực Nam Âu). Tuy nhiên, nó được thúc đẩy bởi hiệu suất mạnh mẽ tại khu vực Châu Á ( mãi lực lớn ), Mỹ và Trung Đông. Kênh bán hàng này được hưởng lợi từ lưu lượng khách Châu Á mạnh mẽ – đặc biệt từ Trung Quốc – thúc đẩy doanh số bán hàng cao cấp của công ty, ông cho biết.

Scotch nổi bật trong màn trình diễn xuất sắc, ông cho biết, được thúc đẩy bởi chương trình ra mắt cao cấp thành công như dòng sản phẩm mở rộng của Johnnie Walker, Platinum Label 18 năm, XR 21, Blue Label Cask Edition.

Nhận xét về sự tăng trưởng ấn tượng +31% doanh thu thuần trong kênh Du lịch toàn cầu Châu Á, White cho biết: “Mặc dù có một số vấn đề đáng chú ý trong khu vực, như lũ lụt tại Bangkok, và các vấn đề nảy sinh khác trong năm, khu vực Châu Á vẫn đặc biệt rất mạnh mẽ. Chúng tôi nhận thấy rõ tác động của một số đối tượng khách hàng người Châu Á di chuyển thường xuyên, đi du lịch tới nhiều nơi trong khu vực. Và họ chuyên nghiệp hơn trong việc chi tiêu vào các dòng sản phẩm siêu sang trọng, yếu tố này có tác động tích cực đến các mục tăng trưởng siêu cao cấp của chúng tôi.”

Du khách Trung Quốc đặc biệt quan trọng, ông thừa nhận. Kết quả là, thương hiệu baijiu cao cấp của Diageo, Shui Jing Fang đã là một câu chuyện thành công đáng chú ý không chỉ ở kênh bán lẻ du lịch Châu Á mà còn tại các địa điểm đa dạng khác như  Paris, London và San Francisco. “Shui Jing Fang hiện là thương hiệu chính thứ hai của chúng tôi trong kênh Du Lịch Toàn Cầu, chúng tôi bắt đầu nhận thấy nó cũng đã giành được chỗ đứng tại một số khu vực khác,” White nhận xét.

Trong khi doanh số bán hàng tại Trung Đông giảm tổng thể, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thị trường nội địa, White nhấn mạnh, lưu ý rằng kênh bán lẻ du lịch “vẫn tiếp tục duy trì rất rất tốt”.

White cho biết kênh bán lẻ du lịch vẫn là kênh bán hàng quan trọng đối với Diageo, một điều gì đó sẽ được phản ánh trong quá trình đổi mới sản phẩm không ngừng, bao gồm chương trình ra mắt (công bố ngày hôm nay) của John Walker & Sons Odyssey, dòng ‘Triple Malt’ hiếm có, giá bán lẻ 950 đôla Mỹ.

Đối với toàn bộ các danh mục, doanh thu thuần tăng +6% (+8% gián tiếp) đạt 10.76 tỷ Bảng Anh, với lợi nhuận hoạt động ( trước các khoản đặc biệt) tăng +9% (+11% gián tiếp) đạt 3,19 tỷ Bảng Anh.

Các thị trường mới nổi, tổng chiếm gần 40% kinh doanh của Diageo, tăng trưởng doanh thu ròng +15%, lợi nhuận hoạt động tăng +23%. Việc mua lại, sáp nhập tại các thị trường đang phát triển nhanh, chủ yếu là Mey Icki tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã thêm 320 triệu Bảng Anh vào doanh thu ròng và 82 triệu Bảng Anh vào lợi nhuận hoạt động sau khi khấu trừ chi phí giao dịch & sáp nhập.

Trong năm qua, Diageo tăng cổ phần sở hữu tại Shuijingfang và Halico, đồng thời công bố bản thỏa thuận mua lại thương hiệu Ypioca của Brazil, và ý định đầu tư hơn 1 tỷ Bảng Anh nhằm tăng năng suất Scotch whisky.

Giám đốc điều hành Paul Walsh cho biết: “Diageo là một doanh nghiệp mạnh, đang ngày càng trở nên mạnh hơn, và kết quả chúng tôi đã công bố sáng nay đã cho thấy điều đó một cách rõ ràng. Chúng tôi đã & đang tăng cường sự hiện diện tại các thị trường đang phát triển nhanh trên thế giới, thông qua hai vụ thu mua lại và tăng trưởng hữu cơ mạnh mẽ. Chúng tôi tăng cường vị thế các thương hiệu hàng đầu của chúng tôi trên toàn cầu, thông qua tiếp thị hiệu quả và những cải tiến hàng đầu trong ngành công nghiệp, đồng thời tăng cường các tuyến kết nối thị trường.”

Theo khu vực, Châu Á – Thái Bình Dương ( trong báo cáo của Kênh Du Lịch Toàn Cầu – Châu Á & Trung Đông) công bố tăng trưởng +2% khối lượng và +8% doanh thu thuần (giá trị). Bắc Mỹ với mức +2% khối lượng và +6% tăng trưởng giá trị. Châu Mỹ Latin & Caribe công bố tăng trưởng mạnh mẽ nhất (+10% khối lượng, +19% giá trị) với Châu Phi tăng +5% về khối lượng và +11% doanh thu thuần.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s