Khoản đầu tư 2,1 tỷ đôla của Diageo vào Thổ Nhĩ Kỳ bị mắc kẹt

yeniraki

Sự đặt cược lớn của Diageo vào Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng bị cạn, khi chính phủ nước này thực thi luật mới về việc cấm quảng cáo rượu và hạn chế tối đa các địa điểm, thời gian có thể bán rượu trên toàn quốc.

Sự thay đổi này sẽ không gây khó khăn cho Diageo, nhà sản xuất rượu lớn nhất thế giới, nếu  công ty này không chi ra 2,1 tỷ đôla trong năm 2011 để mua lại Mey Icki, nhà sản xuất rượu mùi raki truyền thống trong khu vực. Giá bán, thanh toán bằng tiền mặt và khoản nợ, chắc chắn không phải là số tiền ném qua cửa sổ đối với Diageo. Thương vụ này đánh dấu sự sáp nhập lớn nhất của nhà sản xuất đồ uống khổng lồ này trong hơn một thập kỷ qua, chiếm khoảng 14% doanh thu của cả công ty năm đó. Đưa ra các hạn chế mới, dự án đầu tư trở lại của Diageo vào thỏa thuận với Mey Icki rơi vào tình trạng bị phá hủy, ‘không khí chính trị’ đồng nghĩa với việc gia tăng khả năng công ty có trụ sở tại London này có thể sử dụng việc mua lại công ty Thổ Nhĩ Kỳ này như một bàn đạp để thúc đẩy các dòng rượu mạnh khác vào khoảng 50,000 gian hàng rượu tại quốc gia này. Cổ phiếu của Diageo đã giảm 8% kể từ khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua pháp luật mới.

Diageo từ chối trả lời các câu hỏi về tình hình kinh doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ. Galip Yorgancioglu, giám đốc điều hành toàn quốc, cho biết trong một tuyên bố rằng công ty thực sự thất vọng về “sự thiếu hụt cam kết ràng buộc trong ngành công nghiệp” trong quá trình lập pháp hóa, nhưng rất mong đợi được làm việc với chính quyền “để đảm bảo rằng mỗi điều của dự luật này đều hoàn toàn khả thi và hiệu quả.”

Với một thị trường rượu, Thổ Nhĩ Kỳ quá nhỏ, ngay cả trước khi các nhà lập pháp vung ra cú đấm này. Năm ngoái, 74 triệu dân của quốc gia này tiêu thụ vào khoảng một nửa lượng rượu mạnh, theo khối lượng, so với dân Ý – và vào khoảng một phần tư so với Vương Quốc Anh, theo IWSR, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Anh. Thị trường này có tiềm năng vững chắc, trong 5 năm vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chìm trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu tại Châu Âu, mà doanh số bán ra của rượu vẫn tăng trưởng. Vào thời điểm đó, doanh thu của rượu mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng với tốc độ hàng năm khoảng 13%, theo dữ liệu của Bloomberg.

Diageo và các nhà đầu tư có bước di chuyển nhanh nhạy, nhưng kinh nghiệm đôi khi không được chú ý trong ngành công nghiệp rượu toàn cầu đang tăng trưởng – tập trung vào các thương hiệu chiến thắng được lòng trung thành của tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng tại các thị trường mới nổi. Có thể là sự rủi ro chính trị hỗn độn hơn những gì họ nghĩ.

Theo Bloomberg 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s