The Power 100, những thương hiệu rượu vang & rượu mạnh ‘quyền lực’ nhất thế giới, 2013

TOP 10 THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU

Johnnijohnnie-walker1e Walker

Johnnie Walker đánh bật Smirnoff ra khỏi vị trí hàng đầu với hiệu suất đáng kinh ngạc của Diageo, cho thấy cách quản lý hiệu quả tổ hợp siêu thương hiệu. Diageo công bố doanh thu thuần ấn tượng tăng 15% với sự tăng trưởng 7% về khối lượng đối với thương hiệu Johnnie Walker – trong đó bao gồm một chuỗi sản phẩm đa dạng, từ đỉnh cao Blue Label đến dòng phổ thông Red Label và các dòng sản phẩm từ nhãn hàng biểu tượng Black Label. Bảng đánh giá cho Johnnie Walker điểm số thương hiệu tăng +11% so với năm trước đó, thể hiện niềm tin vào sự phát triển tiếp tục của thương hiệu này. Vấn đề quan trọng mà Diageo phải đối mặt là quá trình ủ rượu cho dòng sản phẩm Black 12 năm tuổi trở lên – Diageo đang tiếp tục tăng trưởng cùng thử thách, với khoản đầu tư 1 tỷ đôla Mỹ vào quá trình trưởng thành của Whisky tại Scotland – ‘khoản đầu tư lớn nhất từng có đối với loại hình này’. Sẽ còn nhiều điều tuyệt vời hơn trong năm tới.

 

Smirnoff2Smirnoff

Sau khi bị mất thị phần trong vài năm vừa qua và bị buộc phải giảm giá để duy trì sản lượng, Smirnoff đã tăng trưởng trở lại với khối lượng tăng 5% đạt 26 triệu thùng – vượt kỷ lục khối lượng khổng lồ của năm 2008. Điểm số thương hiệu tăng +2% trong năm nay thể hiện sự tự tin của bảng đánh giá vào sự cải thiện của thương hiệu – những vẫn chưa đủ để giành lại vị trí hàng đầu từ Johnnie Walker, bảng đánh giá đánh dấu sự đi xuống của thương hiệu trong một số tiêu chí về định vị giá cáo cấp và tăng trưởng trong tương lai, so sánh với vua của Scotch whisky (Johnnie Walker). Smirnoff không có ‘cơ tăng trưởng’ trong thị trường vodka đã bão hòa tại Mỹ, nơi vị thế của thương hiệu này như một thương hiệu địa phương – giúp nó có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh nhập khẩu. Diageo đã tạo nên rào chắn rất cao trong năm nay.

 

bacardiBacardi

Đây thực sự là một năm rất thành công cho thương hiệu rum này với sự tăng trưởng lớn về sản lượng và điểm số thương hiệu tăng +13%. Mặc dù không thể canh tranh với sự tăng trưởng về sản lượng thực của ‘tổ hợp siêu thương hiệu’ của Diageo, điều này chỉ cho thấy một năm tuyệt vời đối với 2 thương hiệu top chứ không phản ánh sức mạnh của Bacardi trên thị trường. Bacardi được xem như một rào cản rất lớn, thương hiệu này đang tập trung toàn lực vào tiếp thị tính linh hoạt của rum khi nhắc đến cocktail.

 

martini4

Martini

Dòng Martini của Ý tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và vẫn duy trì vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng, với sản lượng gần gấp đôi các đối thủ cạnh tranh như Jagermeister và Cinzano Vermouth. Mặc dù sản lượng tăng +7%, bảng đánh giá cho điểm thương hiệu thấp hơn 3% với 65.3%, đánh dấu sự sụt giảm nhẹ của dòng rượu khai vị này trong tương lai. Sản lượng của Martini chắc chắn sẽ được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu toàn cầu đối với cocktail ‘sang trọng’ phù hợp với đẳng cấp cao, di sản tuyệt vời của thương hiệu cho phép nó tiếp tục giữ mức giá cao.

hennessy5Hennessy

Hennessy tiếp tục duy trì vị trí thứ 5, khi thương hiệu tiếp tục phát triển với thị trường Cognac năng động, thúc đẩy bởi sự tăng trưởng tại Trung Quốc và Mỹ. Hennessy đã thực hiện một cú nhảy ấn tượng từ vị trí 7 lên vị trí thứ 5 trong năm ngoái, chứng tỏ thương hiệu này có khả năng giữ vững vị thế trong khi tiếp tục vươn tới mục tiêu mở rộng tới tầng lớp trung lưu phía Đông. Với thị trường tiếp tục tăng trưởng, bảng đánh giá thể hiện sự tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của thương hiệu, một lần nữa vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh về sức tăng trưởng cũng như hình ảnh thương hiệu – sản lượng tăng 6% so với năm trước.

JackDaniels6Jack Daniel’s

Một câu chuyện tuyệt vời khác của Power 100 năm nay, Jack Daniel’s đã vượt qua Absolut trong bảng xếp hạng để giành lấy vị trí thứ 6. Jack Daniel’s có động lưc lớn hơn trong nhiều thị trường hơn so với Absolut – được phản ánh bởi sự tăng trưởng về sản lượng đạt +7% so sánh với Absolut là +2%. Là thương hiệu whiskey Mỹ duy nhất lọt vào top 10, Jack Daniel’s xứng đáng với vị trí ‘khó khăn’ này – với tư cách là thương hiệu hàng đầu trong thể loại này. Thương hiệu này tập trung nỗ lực tiếp thị tới đối tượng khách hàng trẻ, với nhận thức thương hiệu mạnh xây dựng dựa trên di sản thương hiệu, trong khi tiếp tục duy trì vị thế như một rào cản khó vượt và một nguyên liệu cocktail. Những nỗ lực của Brown Forman có thể bị làm lu mờ bởi Diageo – nhưng đây thực sự là một suất đáng chú ý mà không thể đánh giá thấp.


ABSOLUT7Absolut

Absolut cho thấy sự tăng trưởng sản lượng khiêm tốn với +2% trong năm nay, và đã bị tụt xuống một baach trong bảng xếp hạng khi những thương hiệu xuất sắc hơn tiếp tục tăng trưởng. Thương hiệu của Thụy Điển này tiếp tục thể hiện tốt trong một thị trường vodka đầy cạnh tranh thông qua các chiến dịch quảng cáo sáng tạo như ‘ABSOLUT unique’ và chương trình tiếp thị cho các chuyên gia trẻ tuổi. Tổng điểm số của Absolut giảm 4% trong năm nay, khi thương hiệu này buộc phải giảm giá trong thị trường vodka tràn ngập tại Mỹ.


CaptainMorgan8Captain Morgan

Captain Morgan vượt qua Chivas Regal, và thương hiệu rum này hiện giữ vị trí thứ 8. Một thành công lớn khác cho Diageo, thương hiệu này có mức tăng trưởng sản lượng đạt +9% trong năm nay. Bảng đánh giá rất ấn tượng – ghi điểm cho thương hiệu cao hơn +6% điểm số thương hiệu, với 71,8%. Sự ra mắt của Captain Morgan Black Spiced Rum tại Bắc Mỹ và sự gia tăng khoản chi cho tiếp thị đã gây được tiếng vang đối với khách hàng, giúp thêm vào thành công cho thương hiệu.

ChivasRegal9Chivas Regal

Dòng Scotch whisky pha trộn này bị tụt xuống một bậc trong bảng xếp hạng. Trong khi thương hiệu này được yêu thích & tôn trọng tại các thị trường Châu Á thì nó vẫn dậm chân tại chỗ với sản lượng tăng không đáng kể so với Johnnie Walker đang mạnh mẽ tiến về phía trước. Thương hiệu này được đưa vào các thị trường trưởng thành hơn với sự tăng trưởng ít như Nhật Bản. Thị trường này đã bị trì trệ một thời gian và có xu hướng mạnh về tiết kiệm hơn là chi tiêu. Mặc dù gặp những điều kiện thị trường khó khăn này, tổng điểm số vẫn đạt 30,8% cho thấy thương hiệu này vẫn thực sự mạnh mẽ.

ballantines10Ballantine’s

Ballantine’s một lần nữa giữ vững vị trí của mình trong top 10, khi áp đảo đối thủ cạnh tranh chính J&B tại thị trường Châu Âu, dưới sựa quản lý của Pernod Ricard. Dòng Scotch whisky pha trộn này không tăng trưởng nhiều về sản lượng, mà chỉ ở mức ổn định – phần lớn do sự phụ thuộc vào thị trường Châu Âu đang suy giảm và sự trì trệ của thị trường Nhật Bản. Thách thức mà dòng Scotch whisky pha trộn này phải đối mặt là sự tăng trưởng tiếp tục về sản lượng trong điều kiện thị trường đầy khó khắn – thương hiệu này chỉ duy trì sản lượng nhờ động lực tại các thị trường Viễn Đông, vốn đã có sự kết nối sâu sắc với Ballantine’s 17 năm, hỗ trợ bởi thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản

Theo Power 100

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s