Mortlach Single Malt Scotch Whisky được tái sinh

18_MORTLACHDiageo vừa công bố sự tái sinh của Mortlach, một trong những dòng whisky mạch nha đơn Scotland đáng nể & được tôn kính nhất, đã được tạo ra tại Speyside.

Trong nhiều thập kỷ, phần lớn sản lượng của Mortlach được sử dụng bởi những chuyên gia pha chế của Diageo, nhằm sử dụng những ghi chú hương vị độc đáo của Mortlach để tăng cường độ phức hợp trong hương vị cho bộ sưu tập whisky pha trộn đẳng cấp, tuy vậy trong thời gian gần đây, một số lượng rất giới hạn whisky mạch nha đơn Mortlach đã được đưa ra thị trường, và nhanh chóng được sở hữu bởi những người sành sỏi về whisky.

Và đây là lần đầu tiên, nhằm đáp lại những đề nghị của khách hàng trong nhiều năm, với dòng whisky mạch nha đơn được tôn vinh như vậy xứng đáng có một thị trường lớn hơn, dòng whisky này sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu với bốn dòng sản phẩm hướng tới kênh bán lẻ du lịch toàn cầu và phân khúc cao cấp & sành điệu : Rare Old, Special Strength, 18 năm và 25 năm.

Mortlach từng được mô tả bởi những người sành whisky như  “Quái Vật vùng  Dufftown” (“The Beast of Dufftown”), vì hương vị phong phú và mạnh mẽ của nó, được sản xuất theo một quy trình chưng cất phức tạp lạ kỳ và độc đáo mà các nhà bình luận đã cố gắng giải thích là “2.81 lần chưng cất”.

Sự gia nhập của một gia đình danh tiếng .

Vào năm 1823, Mortlach là nhà máy chưng cất đầu tiên được xây dựng tại Dufftown, nay là một trong những tâm chấn của các nhà máy chưng cất whisky tại Speyside.  Chủ sở hữu nổi tiếng nhất của nhà máy này là doanh nhân người Scotland – kỹ sư George Cowie cùng người con trai tài năng và không kém tham vọng của mình, tiến sĩ Alexander Cowie.

Đóng vai trò trong việc định hình ngành công nghiệp đường sắt trong thế kỷ 19, George Cowie sau đó áp dụng phương pháp tiếp cận tiên phong, chính xác của mình vào một thử thách mới, sản xuất whisky mạch nha đơn Scotland. Ông chấp nhận quan hệ đối tác tại nhà máy chưng cất Mortlach vào năm 1852, trước khi trở thành chủ sở hữu duy nhất vào năm 1867. Ông thực sự đã tạo nên một sự ấn tượng, ngay sau đó một tờ báo địa phương đã viết : “Không có lẽ mà một nhà máy chưng cất tại Scotland lại có nhiều khách hàng riêng như Mortlach, từ đây các dòng rượu được gửi đi không chỉ từ  Vương quốc Anh đến các gia đình, mà còn tới Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc và Úc, tại tất cả nơi này ngài Cowie  đều có những khách hàng –  những người yêu thích dòng whisky của ông hơn bất kỳ dòng whisky nào khác…” (Theo Elgin Courant, 1869).

Năm 1896, George qua đời và con trai ông Alexander, qua công việc đầu tiên của mình đã giác ngộ, trở về Dufftown từ Hồng Kông và thâu tóm toàn bộ quyền kiểm soát nhà máy chưng cất. Khai thác năng lực kinh doanh và nền tảng khoa học để giám sát sự phát triển của Mortlach, Alexander đã mở đường cho việc tạo ra một hệ thống chưng cất độc đáo tính toán chính xác nhằm tạo ra dòng whisky có hương vị phức hợp và đa dạng mà chúng ta biết đến ngày nay. Alexander đã phát triển nền tảng kiến thức sâu sắc & tinh thông của quá trình tạo nên whisky. Thật vậy, công trình tiên phong của ông trong sang tạo & sản xuất whisky đã nhanh chóng được công nhận, ông đóng vai trò dẫn đầu trong việc mở rộng thế giới whisky mạch nha đơn.

Với tư cách chủ tịch Hiệp Hội Các Nhà Máy Chưng Cất phía Bắc, Alexander đại diện cho lợi ích của hơn 40 nhà máy chưng cất tại Bắc Scotland và thay họ phát biểu tại Ủy ban Hoàng Gia về Whisky năm 1908-1909, nơi ông tự hào tuyên bố “Tôi là một nhà sản xuất mạch nha cho whisky hương vị cao cấp , dạng whisky có độ sâu”

Trong thời kỳ hoàng kim của thời kỳ mở rộng & cải thiện Victoria, George và Alexander Cowie là điển hình của những thế hệ kỹ sư, các nhà khoa học, nhà khảo sát và doanh nhân người Scotland, những người với một ý thức mạnh mẽ về mục đích, đã tạo nên một dấu ấn tự tin & lâu dài không chỉ ở Scotland và Anh, mà còn vòng quanh thế giới.

Ở cương vị điều hành  nhà máy chưng cất Mortlach trong hơn nửa thế kỷ, tinh thần sang tạo của Cowies đã định hình thương hiệu cũng như whisky trong nhiều thế kỷ tiếp theo. Theo tinh thần của những người tiên phong, sự tái sinh của whisky Mortlach là sự tưởng thưởng cho những nhà tư tưởng táo bạo, những người góp phần định hình thế giới ngày nay, giống như cha ông họ đã làm trong thời đại khi Mortlach ra đời.

Cũng như cả hai thế hệ nhà Cowie đã đầu tư rất lớn nhằm mở rộng và cải tiến nhà máy chưng cất của họ, họ chắc chắn sẽ rất tự hào khi biết chủ sở hữu hiện tại (như đã công bố vào tháng 4/2013) đang đầu tư để tăng gấp đôi sản lượng của nhà máy chưng cất và thúc đẩy nhân rộng dòng whisky của họ – một tuyên bố về ý định cũng như tham vọng  mà George và Alexander chắc chắn sẽ ủng hộ. Sự mở rộng  bao gồm việc xây dưng một xưởng chưng cất mới, giúp nhân rộng quá trình chưng cất dịch nha phức hợp – đã làm nên sự độc đáo của Mortlach.

Mortlach-packaging-by-Raison-Pure-NYC-01-

Các dòng Mortlach mới sẽ có mặt tại một số thị trường chọn lọc vào giữa năm 2014. Thông tin chi tiết về giá cả, kênh phân phối, mẫu mã sẽ được công bố vào đầu năm 2014.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s